Khi HTECOM đi tư vấn khách hàng về giải pháp công nghệ thông tin và bán hàng online, việc đầu tiên luôn là có 1 website và Facebook fanpage, còn có làm app hay không, khi nào nên làm app là câu chuyện khác phụ thuộc nhiều yếu tố của doanh nghiệp đó.

Khi nào nên làm app mobile

Khi chúng tôi đi tư vấn cho các doanh nghiệp xây dựng hệ thống bán hàng online, hầu hết doanh nghiệp muốn làm app mobile bên cạnh website, sẵn sàng bỏ ra vài chục đến cả trăm triệu cho app. Tuy nhiên tùy loại hình kinh doanh, quy mô doanh nghiệp mà chúng tôi tư vấn có nên làm app hay không.

  • Một nhà hàng, cửa hiệu đơn lẻ không phải chuỗi như Golden Gate, 30 shine, VUS không nên làm app, vì khách hàng không tới ăn hàng ngày hay hàng tuần. Việc mở ra cập nhật thông tin từ nhà hàng, tích điểm là rất hiếm, tích điểm nên liên kết với bên thứ 3 ví dụ ví VinID, thì vừa tận dụng được hệ sinh thái khách có thu nhập cao của Vin luôn.
  • Một cửa hàng thời trang cũng muốn làm app cho khách mua hàng trải nghiệm tốt hơn. Mục đích là đúng, nhưng website cũng có thể làm tốt được việc đó, chỉ cần tối ưu thêm về hình ảnh, cache hay dùng progressive web app sẽ cho trải nghiệm cực nhanh.
  • Một công ty chỉ làm website giới thiệu dịch vụ hay sản phẩm không nên làm app vì không mấy user cài và mở ra. Kể cả có bán hàng online qua website luôn nhưng nếu không phải sản phẩm thiết yếu người dùng mua thường xuyên thì cũng không nên làm app, hãy đẩy bán qua các sàn như Shopee.

Còn 1 mục đích nữa khách hàng muốn làm app là để đẩy thông báo (notification), việc đó website cũng làm được và 1 cách nữa là dùng email marketing, SMS marketing để chăm sóc khách hàng. Còn hiện nay các hệ điều hành Android và iOS ngày càng thông minh, nếu người dùng không mở app thường xuyên thì app sẽ ở chế độ đóng băng hay ngủ đông Hibernation, notification cũng không hiển thị, không tin bạn mở 1 app nào đó trên smartphone mà lâu không dùng tới, bạn sẽ lại nhận được notification thường xuyên từ app đó. Bạn không nhấn vào notification mà gạt đi, không mở app đó thường xuyên thì một thời gian lại không nhận được notification nữa.

Tỷ lệ gửi Notification thành công phụ thuộc người dùng có mở xem hay không

Chỉ làm app khi có hiệu quả lượt tải và sử dụng

Người làm kinh doanh sẽ có rằng như vậy là ngu ngốc vì bỏ đi mất mấy chục triệu doanh thu, nên cứ làm còn sau đó app có lượt tải hay không lại là chuyện khác tùy thuộc vận hành, marketing của doanh nghiệp đó. Tuy nhiên theo quan điểm của ban lãnh đạo HTECOM, “làm nghề tư vấn và triển khai web, app mười mấy năm, thấy khách hàng đầu tư chắc chắn lãng phí không hiệu quả thì trước tiên phải có trách nhiệm tư vấn bằng lương tâm và trách nhiệm“, còn khách hàng nhất quyết muốn làm thì sẽ không từ chối.

Khi nào nên làm app - hãy để HTECOM tư vấn
HTECOM luôn tư vấn tận tâm về các giải pháp online

Hiện nay có nhiều cách làm app với chi phí rẻ hơn như viết dạng web-frame, hybrid app sử dụng NodeJS viết đa nền tảng, hay sử dụng các app maker… Lời khuyên của chúng tôi vẫn luôn luôn là làm ra 1 website hay app mobile phải có hiệu quả, web phải có lượt truy cập, app tải về rồi xong phải có mở ra sử dụng. Chính vì thế HTECOM đưa ra combo 00 đồng vừa để giảm lãng phí vừa hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn mùa COVID bằng đẩy mạnh bán hàng online.

Print Friendly, PDF & Email

Post Tags :

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết được thực hiện bởi HTECOM AI. Hãy chat với tôi nếu cần hỗ trợ nhé.

Tin mới nhất