Khoảng một thập kỷ trước, lĩnh vực tiếp thị qua người ảnh hưởng chỉ giới hạn cho những người nổi tiếng và một số blogger chuyên nghiệp. Bây giờ, có vẻ như chúng ta đã chứng kiến những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tăng lên, bão hòa thị trường và thậm chí vướng vào lừa đảo.

Với tư cách là một thương hiệu, chiến lược tiếp thị qua người có ảnh hưởng khó định hướng hơn bao giờ hết, nhưng chúng tôi ở đây với hướng dẫn giúp bạn hiểu rõ tất cả.

Tiếp thị qua người ảnh hưởng là gì?

Ở cấp độ cơ bản, tiếp thị qua người ảnh hưởng (Influencer marketing hay KOL marketing) là một loại tiếp thị truyền thông xã hội sử dụng những người có ảnh hưởng – những cá nhân, tổ chức có lượng người theo dõi nhất định trên mạng xã hội để giới thiệu và quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Influencer marketing hoạt động nhờ vào sự tin tưởng cao mà những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đã xây dựng với những người theo dõi họ và các đề xuất từ họ đóng vai trò như một hình thức bằng chứng xã hội đối với khách hàng tiềm năng của thương hiệu của bạn.

Tình trạng hiện tại của bối cảnh tiếp thị qua người có ảnh hưởng.

Năm 2014  influencer maketing bắt đầu được biết tới
Năm 2014 influencer maketing bắt đầu được biết tới

Nổi bật vào năm 2014 trên Instagram và dễ dàng hơn so với hiện tại. Nếu bạn có một ngoại hình ưa nhìn, ca sĩ, diễn viên hoặc là Tiktoker, Streamer hay Youtuber,… có nhiều lượt theo dõi thì khả năng bạn được đánh giá là một người có ảnh hưởng. Sau khi có đủ mối quan hệ hợp tác với các thương hiệu, nhiều người đã biến influencer maketing trên mạng xã hội thành một nghề toàn thời gian.

Cách tạo chiến lược tiếp thị qua người có ảnh hưởng

1. Cách tìm những người có ảnh hưởng và những gì phải trả cho họ

Giống như bất kỳ chiến lược nào, nghiên cứu là bước đầu tiên. Chọn nền tảng bạn muốn tập trung đầu tiên. Bạn luôn có thể mở rộng sang các nền tảng khác sau này nhưng nếu bạn mới bắt đầu, hãy gắn bó với một nền tảng. Lý tưởng nhất là thương hiệu của bạn đã có mặt trên nền tảng này hoặc đang tìm cách mở rộng sang đó.

Ngành bạn đang kinh doanh cũng rất quan trọng khi bạn dự định triển khai chiến lược tiếp thị qua người có ảnh hưởng. Các thương hiệu thời trang và làm đẹp tỏa sáng trên Instagram và YouTube. Ngành công nghiệp trò chơi điện tử thống trị trên Twitch.

Trong giai đoạn nghiên cứu của bạn, hãy xem xét kiểu người có ảnh hưởng mà bạn quan tâm. Bạn có định tìm kiếm những người nổi tiếng có lượng người theo dõi lớn không? Hay những người với ít hơn 2000 người theo dõi? Hoặc nằm trong khoảng 5–10k người theo dõi là sở thích của bạn hơn. Bất cứ điều gì bạn quyết định tập trung vào sẽ quyết định ngân sách của bạn.

Mức chi phí cũng rất khác nhau, vì vậy hãy đảm bảo xem xét tỷ lệ chung cho các loại người có ảnh hưởng đó. Những người có lượt theo dõi vừa phải sẽ có xu hướng tập trung vào một vài chủ đề và chấp nhận các sản phẩm. Một số hoạt động độc lập trong khi những người khác có thể được đại diện bởi một cơ quan hoặc tổ chức. Trong khi đó, các tài khoản lớn hơn và những người nổi tiếng sẽ cần được bồi thường và thậm chí có thể thông qua một công ty tài năng.

Bạn sẽ cần phải suy nghĩ về ROI dự kiến của chiến dịch tiếp thị: bạn sẽ đánh giá đóng góp của các bài đăng như thế nào đối với mục tiêu tiếp thị tổng thể của mình? Một cách so sánh bạn có thể áp dụng là kỳ vọng của bạn đối với người có ảnh hưởng so với việc tự quảng cáo, bạn có thể đánh giá qua ngân sách và hiệu quả từ việc quảng cáo của công ty so với người có ảnh hưởng tạo video.

2. Đặt ngân sách và chiến lược quản lý

Tiếp thị người ảnh hưởng
Tiếp thị qua người ảnh hưởng thành công cần phải có chiến lược hợp lý

Bây giờ bạn đã có một số ý tưởng về khoản tiền phải trả cho những người có ảnh hưởng, bạn cần phải tạo ngân sách của mình. Hãy chắc chắn rằng bạn cũng có yếu tố thời gian để lập kế hoạch, thực hiện và xem xét chương trình người có ảnh hưởng của bạn. Thực hiện một chiến dịch tiếp thị có ảnh hưởng thành công không phải là một kiểu chiến lược chỉ cần thực hiện là xong. Nó sẽ liên quan đến việc giám sát và theo dõi cẩn thận.

Không giống như chiến lược quảng cáo tự động hơn, những người có ảnh hưởng là con người và thường xuyên cân bằng giữa nhiều mối quan hệ đối tác, vì vậy một số có thể không thực hiện cam kết đăng đúng hạn hoặc mắc lỗi trong thẻ hoặc lời kêu gọi hành động mà bạn yêu cầu. Bạn sẽ cần có thời gian thực hành nhiều hơn với những mối quan hệ này để trau dồi chúng và tinh chỉnh cách tiếp cận của bạn thông qua kinh nghiệm về những gì hiệu quả và những gì không phù hợp với thị trường của bạn.

Đối với những thương hiệu cần một lượng lớn những người có ảnh hưởng, việc thuê một công ty tiếp thị người có ảnh hưởng sẽ thực hiện nghiên cứu và điều phối cho bạn là một lựa chọn tốt.

3. Quyết định mục tiêu và thông điệp

Hai lý do phổ biến nhất để sử dụng người có ảnh hưởng là nâng cao nhận thức về thương hiệu và tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, thay vì đặt hai mục tiêu lớn này, sẽ hiệu quả hơn khi bắt đầu chiến lược bằng cách tập trung vào nhu cầu của thương hiệu. Có lẽ bạn muốn tăng cơ sở khách hàng của mình trong một nhóm nhân khẩu học trẻ hơn, hay muốn mở rộng một nhóm người dùng mới với một sản phẩm mới, hoặc muốn sử dụng những người có ảnh hưởng để nói về giá trị thương hiệu của mình.

Những người có ảnh hưởng có khả năng tiếp cận những đối tượng rất cụ thể. Thay vì bạn dựa vào hàng nghìn người theo dõi, họ sẽ giúp bạn đảm bảo một đối tượng được nhắm mục tiêu có khả năng quan tâm đến sản phẩm của bạn đọc và tương tác với nội dung của bạn.

4. Tiếp cận người ảnh hưởng: Cách liên hệ với những người có ảnh hưởng

Tiếp cận qua các kênh liên lạc như email, message

Trong quá trình tiếp cận này, hãy ghi nhớ những điều dưới đây:

  • Người có ảnh hưởng đã đăng về những điều tương tự với dịch vụ của bạn chưa? Ví dụ: nếu bạn là một nhà hàng và bạn muốn quảng cáo một thực đơn mới, bạn nên tìm kiếm những food blogger.
  • Họ có gian lận không? Tỷ lệ tương tác kém so với số lượng người theo dõi và các bình luận giống như spam là dấu hiệu của một tài khoản gian lận.
  • Họ đã từng làm việc với các thương hiệu tương tự trước đây chưa? Tùy thuộc vào loại người có ảnh hưởng mà bạn đang tìm kiếm, một người có kinh nghiệm có thể cho bạn xem danh mục những thương hiệu từng hợp tác của họ. Bạn càng đầu tư vào một người có ảnh hưởng, bạn càng muốn kiểm tra họ.

Tiếp theo, cần xác định cách bạn sẽ liên hệ với họ. Đối với những người ko quá nổi tiếng, bạn có thể liên hệ trực tiếp với họ qua tin nhắn. Đối với những người đã thành danh hơn, hồ sơ của họ thể liệt kê thông tin liên hệ cho các yêu cầu kinh doanh hoặc liên hệ qua các công ty giải trí đại diện cho họ.

5. Xem xét và tinh chỉnh chiến lược của bạn

Ngay cả khi chiến dịch tiếp thị qua người ảnh hưởng của bạn đang diễn ra, bạn vẫn nên xác định trước những ngày mà bạn sẽ đo lường tiến trình của nó. Không phải tất cả các chiến dịch đều thành công nhưng hy vọng, bạn sẽ học được với từng chiến dịch bạn tạo.

Post Tags :

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *