Growth Hacking mới phát triển ở Việt Nam, do vậy các tài liệu tiếng Việt về Growth Hacking không nhiều. Điều này đã gây trở ngại cho việc ứng dụng chúng vào các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy Growth Hacking là gì? Có giống với Marketing không? Growth Hacking mà doanh nghiệp lớn trên thế giới đã sử dụng như thế nào?
Growth Hacking là gì?
Growth Hacking (hay còn gọi là Growth Marketing) là việc sử dụng chiến lược Digital Marketing hiệu quả và tiết kiệm chi phí để giúp phát triển và duy trì cơ sở người dùng đang hoạt động, bán sản phẩm và đạt được danh tiếng. Từ “Hack” có ý nghĩa trong từ “Life Hack”: mang ý nghĩa những mẹo nhỏ để làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn .
Growth Hacking thường được kết hợp với các doanh nghiệp start-up và doanh nghiệp nhỏ, tức là những tổ chức không có nhiều tiền nhưng cần kết quả nhanh chóng. Tuy nhiên, đó là một khái niệm có thể mở rộng áp dụng cho bất kỳ doanh nghiệp trực tuyến nào muốn duy trì sự tăng trưởng và lượng người dùng đang hoạt động.
Sự khác biệt giữa Marketing truyền thống & Growth Hacking là gì?
Rất nhiều người nghĩ rằng Growth Hacking và Marketing là một. Thực chất có nhiều điểm khác nhau quan trọng giữa 2 khái niệm này. Growth Hacking giống Marketing ở mục đích cuối cùng của nó là để khuyến khích nhiều người sử dụng một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Tuy nhiên, do nguồn gốc là từ cộng đồng khởi nghiệp, Growth Hacking dựa chủ yếu vào các chiến thuật không cần đến chi tiêu ngân sách khổng lồ như các doanh nghiệp lớn.
Thông thường, Growth Hacking hay được sử dụng kết hợp với Marketing, tối ưu hóa để đẩy mạnh Marketing tự động trên một ngân sách nhỏ. Ví dụ: thông báo email tự động, biểu mẫu đăng ký (sign-up) hoặc đăng ký trên trang chủ, hoặc giúp bạn dễ dàng tìm thấy những người khác mà bạn biết bằng cách sử dụng cùng một trang web/dịch vụ đó.
Growth Hacker là ai?
Growth Hacker là người sử dụng các chiến lược sáng tạo, chi phí thấp để giúp các doanh nghiệp có được khách hàng và giữ chân họ. Đôi khi Growth Hacker cũng được gọi là các Growth Marketer, nhưng Growth Hacker không đơn giản chỉ là các Marketer đơn thuần. Bất kỳ ai tham gia vào một sản phẩm hoặc dịch vụ, bao gồm cả người quản lý sản phẩm và kỹ sư, đều có thể là một Growth Hacker. Tin tặc tăng trưởng có xu hướng tìm hiểu và phân tích về:
- Growth Hacker chỉ tập trung vào các chiến lược liên quan đến phát triển doanh nghiệp.
- Họ đưa ra giả thuyết, ưu tiên và thử nghiệm các chiến lược tăng trưởng sáng tạo.
- Họ phân tích và kiểm tra xem những gì có thể hoạt động tốt.
Các Growth Hacker biết cách thiết lập ưu tiên tăng trưởng, xác định các kênh để mua lại khách hàng, đo lường thành công, và tăng trưởng về quy mô.
(Ảnh: HostPapa)
Cách hoạt động của Growth Hacking là gì
Đối với mỗi công ty, đó là việc tìm ra lý do tại sao bạn phát triển và tìm cách để thực hiện điều đó. Nhiều công ty khởi nghiệp sử dụng phễu tăng tưởng AARRR của Dave McClure làm công thức phát triển, gồm có:
- Acquistion (Tiếp xúc lần đầu): Người dùng tìm tới bạn và tiếp xúc lần đầu
- Activation (Tương tác): Người dùng có hoạt động tương tác với sản phẩm
- Retention (Duy trì): Nếu chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt, người dùng sẽ duy trì tương tác với doanh nghiệp
- Revenue (Tạo doanh thu): Khách hàng bỏ tiền để mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ, tạo doanh thu cho doanh nghiệp
- Referral (Giới thiệu): Khi khách hàng cảm thấy sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn, họ có thể giới thiệu cho người thân, bạn bè
Dù bằng cách nào, mục tiêu cuối vẫn là để có được lưu lượng truy cập và khách truy cập, biến khách truy cập thành người dùng và giữ chân những người dùng để trở thành khách hàng hài lòng.
Cách thức hoạt động của Growth Hacking là gì (Ảnh: Appster)
Làm thế nào để bắt đầu Growth Hacking
Trước hết, tạo ra sản phẩm của bạn và thử nghiệm xem mọi người có muốn mua, sử dụng và sẵn sàng trả tiền cho nó hay không. Điều này sẽ giúp thu thập dữ liệu để bạn có thể hiểu Persona những người mua chính của mình và nhắm mục tiêu chiến thuật Growth Marketing cho phù hợp.
Thường xuyên cập nhật sản phẩm của bạn và tiếp tục nhận phản hồi từ khách hàng để bạn luôn biết rằng mình đang đi đúng hướng. Đồng thời, Marketing sản phẩm để thúc đẩy tăng trưởng liên tục và theo dõi thành công của những kết quả đó. Kết hợp thử nghiệm A/B và các kỹ thuật tối ưu hóa chuyển đổi khác rất quan trọng cho việc tăng tốc hiệu quả.
Chiến lược Growth Hacking
Hầu hết các chiến lược Growth Hacking đều rơi vào ba lĩnh vực chính:
- Content Marketing
- Marketing sản phẩm
- Quảng cáo
Tùy thuộc vào các chiến thuật được sử dụng, Content Marketing là một cách có chi phí thấp để đưa được lời nói về sản phẩm của bạn. Các hoạt động Content Marketing tiêu biểu bao gồm:
- Bắt đầu một blog và tạo nội dung có giá trị và có tính chia sẻ
- Viết Guest Blog
- Tạo nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội
- Viết eBook và White Paper
- Podcasting
- Tổ chức Webinar
- Tổ chức các cuộc thi và Giveaway
- Để các blogger review sản phẩm của bạn
- Tham gia các diễn đàn, nhóm có liên quan
- Influencer Marketing
- Dùng Email Marketing để xây dựng sự kết nối mạnh mẽ với người dùng
- Cải thiện khả năng hiển thị nội dung với SEO
- Được nhắc tới và liệt kê trong các Marketplace và trang web có liên quan
Marketing sản phẩm bao gồm các kỹ thuật để làm cho sản phẩm của bạn hấp dẫn hơn và xây dựng cơ sở người dùng. Chúng bao gồm:
- Tận dụng hội chứng sợ bị bỏ lỡ (FOMO) bằng cách sử dụng hệ thống đăng ký (sign-up)
- Tạo các trò chơi về quá trình giới thiệu người dùng để thú vị hơn đi kèm với phần thưởng
- Cung cấp các ưu đãi cho những lời giới thiệu từ người dùng cũ và người dùng mới
- Affiliate Marketing – cũng sẽ sử dụng chiến thuật tăng trưởng Content Marketing
Growth Hacker cũng có thể sử dụng quảng cáo xã hội và quảng PPC (trả tiền qua mỗi lần click chuột) để quảng bá cho doanh nghiệp.
Ví dụ về Growth Hacking
AirBnB
Hãy bắt đầu với một trong những ví dụ điển hình về Growth Hacking nổi tiếng nhất: AirBnB Craigslist. AirBnB giờ đây nổi tiếng ở giá cả phải chăng và có mặt ở hầu hết mọi nơi bạn đi du lịch. Nhưng trong những ngày đầu, họ cần xây dựng cơ sở người dùng, cơ sở khách hàng và danh tiếng của mình.
Những người sáng lập nhận ra rằng những người đang tìm kiếm chỗ ở thường tìm kiếm trên Craigslist, vì vậy họ đã cung cấp tùy chọn cho các nhà cung cấp dịch vụ của AirBnB sao chép danh sách của họ sang Craiglist bằng một cú nhấp chuột. Và ngay lập tức họ đã truy cập được vào một thị trường lớn của người dùng mục tiêu.
Dropbox
Dropbox là một công ty khác được biết đến với các Growth Hacking sáng tạo. Dropbox đã sáng tạo quy trình giới thiệu của mình, cung cấp cho người dùng nhiều dung lượng lưu trữ miễn phí hơn bằng việc liên kết tài khoản Dropbox của họ với Twitter và Facebook, và chia sẻ thông tin về Dropbox trên các trang mạng xã hội đó. Đó là một cách miễn phí để có được người dùng mới và phát triển theo cấp số nhân.
Dropbox còn thêm các ưu đãi khác về dung lượng miễn phí khi hoàn thành từng nhiệm vụ mà Dropbox đưa ra như một trò chơi. Kết quả là giờ đây, Dropbox hiện có 500 triệu người dùng và chiến thuật Growth Hacking của họ chắc chắn đã hoạt động hiệu quả!
Hotmail
Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của chữ ký email. Hotmail (tiền thân của Outlook.com) đã thêm dòng chữ ký vào email gửi đi của mọi người dùng, mời người nhận email nhận được một tài khoản miễn phí. Đó là tất cả những gì vô cùng đơn giản nhưng cần thiết để tăng trưởng nhanh chóng tới 12 triệu người dùng (hoặc khoảng 20% thị trường email vào thời điểm đó) trong 18 tháng.
Hubspot
Tạo một công cụ miễn phí là một Growth Hacking sáng tạo và hoạt động rất mạnh của Hubspot. Hubspot được biết đến rộng rãi với việc cung cấp thông tin miễn phí cho người dùng, ví dụ như công cụ xếp hạng trang web (Website Grader). Công cụ này giúp mọi người đánh giá trang web của họ về SEO, độ thân thiện với thiết bị di động và tốc độ trang, để người dùng có thể tối ưu hóa các trang web đó tốt hơn. Và vì người dùng phải đăng ký (sign-up) để nhận báo cáo về trang web của mình. Điều này cũng giúp xây dựng danh sách email chất lượng cho Hubspot.
Shazam
Đôi khi để tăng trưởng, bạn phải thu hút sự chú ý của mọi người. Và đó cũng là những gì Shazam đã làm. Bởi vì ứng dụng giúp mọi người xác định các bài hát từ nhạc và lời bài hát, Shazam đã khuyến khích mọi người giơ cao điện thoại của họ lên loa để thu được nhạc. Điều này cũng để làm cho những xung quanh nhìn thấy và thu hút sự quan tâm của họ. Việc truyền miệng đã có tác dụng trong trường hợp này, hiện ứng dụng đã được tải xuống hơn một tỷ lần.
Hy vọng bài viết trên đây đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Growth Hacking là gì? Growth Hacker là ai? và Cách thức hoạt động của Growth Hacking là gì?
(nguồn: AdMicro)